วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์


เทคนิคการสอน/วิธีสอนคณิตศาสตร์ที่น่าสนใจ                                         

วิธีการสอน 
     
           ในการจัดการเรียนการสอนถ้าครูใช้วิธีการสอนที่เหมาะสมกับวิธีการเรียนของผู้เรียนแล้ว  จะทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  และคงทนยั่งยืน  ถ้าผู้เรียนได้รับการสอนที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนที่ตนชอบ  จะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  มีทัศนคติที่ดีต่อการสอน  และมีวินัยในตนเอง  สำหรับวิธีการสอนของครูมีการแบ่งได้หลายแบบ  แต่จะนำเสนอเฉพาะวิธีที่น่าสนใจ  ดังนี้  
 
วิธีสอนคณิตศาสตร์  ที่ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าวิธีสอนตามปกติ  ได้แก่
           1)  วิธีสอนแบบวรรณี
           2)  วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง
           3)  วิธีสอนซ่อมเสริมโดยใช้ชุดการสอน  บทเรียนโปรแกรม
           4)  วิธีสอนซ่อมเสริมโดยใช้เกมประกอบการสอน  คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  ชุดฝึกทักษะการคิดคำนวณ  และชุดการสอน
           5)  วิธีสอนรายบุคคลที่ช่วยให้นักเรียนมีผลการเรียน  เจตคติต่อการเรียน  และความคงทนของการ
เรียนรู้สูงที่สุดและสูงกว่าวิธีสอนแบบใช้สื่อการเรียนการสอน   วิธีสอนแบบใช้สื่อการเรียนการสอน  วิธีสอนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง  และวิธีสอนแบบครูและนักเรียนมีกิจกรรมร่วมกัน
           6) รูปแบบการเรียนการสอนที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์   คือรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ  ที่ยึดหลักทฤษฎีกระบวนการกลุ่มที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  มีความรู้ความเข้าใจในมโนมติ  มีทักษะทางคณิตศาสตร์  รู้จักแก้ปัญหาและนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  รวมทั้งให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์   และเห็นความสำคัญและความจำเป็นของการคิดคำนวณ
           7) รูปแบบการสอนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่เน้นการคิดแบบอเนกนัย  เรื่อง  การบวก ลบ คูณทศนิยม  และบทประยุกต์  ชั้น ป.5  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ความรอบรู้ที่กำหนดร้อยละ  70  และนักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์  ได้แก่  ทักษะการร่วมอภิปราย  การระดมความคิด  การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  ทักษะการทำงานย่อย  และการกล้าแสดงออก
          8)  รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้  เรื่อง  เศษส่วน  ทำให้นักเรียนชั้น ป.5  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  และมีทักษะทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นแล้วยังเป็นการพัฒนาทักษะทางด้านสังคม  ส่งเสริมความสามัคคีของนักเรียน  ทำให้นักเรียนมีความมั่นใจและตระหนักในคุณค่าของตนเองมากขึ้น
          9)  รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นประสบการณ์ทางภาษาของนักเรียน  เรื่องการบวก ลบจำนวนที่มีสองหลักและการบวกระคน  ทำให้นักเรียนชั้น ป.1  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ  88.99  และความสามารถในการพัฒนามโนมติทางคณิตศาสตร์เฉลี่ยร้อยละ  85.36  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ  70
          10) รูปแบบการสอนที่เน้นเทคนิควิธีการคิดทางคณิตศาสตร์  เรื่อง  เศษส่วน  ทำให้นักเรียนชั้น ป. 5   มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสู่งกว่าวิธีการสอนตามคู่มือครู
 วิธีสอนคณิตศาสตร์ที่น่าสนใจ
1.  วิธีสอนแบบทักษะกระบวนการ
แนวคิดในการสอนยึดหลักปรัชญาการศึกษาแบบพิพัฒนาการ  (Progressivism)  โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางขั้นตอนการสอน  มี 3 ขั้นตอน  ได้แก่

      - ให้นักเรียนฝึกทักษะการท่องสูตรคูณเร็ว
      - ครูนำโจทย์ปัญหาให้ผู้เรียนฝึกวิเคราะห์  แล้วเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์  และหาคำตอบ
      - ครูและผู้เรียนช่วยกันสรุปเกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
2.  วิธีสอนสอดแทรกการฝึกทักษะการคิดคำนวณ
      2.1รูปแบบที่ 1 : ขั้นตอนการสอน  มี 3 ขั้นตอน  ได้แก่
      ก่อนหรือหลังเรียนคณิตศาสตร์ในแต่ละวัน ครูใช้เวลา  5-10  นาที  ห้ผู้เรียนฝึกทักษะการคิดคำนวณ
 กิจกรรมทีใช้  คือ
          -  ฝึกการท่องสูตรคูณทุกครั้งที่มีการเรียนคณิตศาสตร์
          -  ฝึกการคิดเลขเร็ว  (ประมาณ 5 – 10 นาที)  ทุกครั้งที่มีการเรียนคณิตศาสตร์  โดยใช้แบบทดสอบ/แบบฝึกที่ครูสร้างขึ้น
          -  ฝึกการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทุกวัน   อย่างน้อยวันละ 1 ข้อ
      2.2  รูปแบบที่ 2  ขั้นตอนการสอน  มี  3  ขั้นตอน  ได้แก่
             1)  ย้ำ
             2)  ซ้ำ
             3)  ทวน

ที่มา 
https://goo.gl/J4LeLu                                                                                                                       

เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์                                                           




ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=5-XJfLWS3Pk


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น